Lãnh đạo EVNCPC trao thưởng CPCNPMU
Dự án TBA 110kV EaSoup và đấu nối được đầu tư xây dựng trên địa bàn 3 huyện CưM’Gar, Buôn Đôn và EaSoup – tỉnh Đắk Lắk; có quy mô xây dựng mới đường dây 110kV dài 66,7km, 01 ngăn xuất tuyến 110kV và 01 TBA 110/22kV – 25MVA, tổng mức đầu tư 336 tỷ đồng. Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải các huyện EaSoup, Buôn Đôn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, giảm bán kính cấp điện cho lưới điện trung áp, đảm bảo an ninh năng lượng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương. Đồng thời, dự án cũng có vai trò quan trọng trong việc truyền tải giải tỏa nguồn công suất từ các dự án năng lượng điện mặt trời trên địa bàn theo chủ trương của Chính phủ và ngành Điện.
Điểm nổi bật của dự án là công trình đường dây 110kV CưM’Gar – EaSoup có chiều dài tuyến dài nhất từ trước đến nay mà Ban thực hiện quản lý, với 236 vị trí trải qua 3 huyện. Mặc dù dự án có quy mô lớn, điều kiện địa hình tự nhiên trải dài và rất phức tạp, tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, nhưng lại có yêu cầu tiến độ cực kỳ cấp bách. Thời gian từ khi có chủ trương đầu tư (tháng 9/2018) đến khi hoàn thành đóng điện (tháng 6/2019) chỉ vọn vẹn 9 tháng, trong khi một dự án thông thường phải mất khoảng 20-24 tháng mới hoàn thành. Nhận định đây là nhiệm vụ rất nặng nề với thời hạn đặt ra khó khả thi, nhưng với ý nghĩa chính trị và tầm quan trọng đặc biệt của dự án được lãnh đạo EVN, EVNCPC và đối tác quan tâm nên Ban đã đặt quyết tâm thực hiện bằng được dự án theo mốc tiến độ yêu cầu để đáp ứng niềm tin của lãnh đạo.
Bởi vậy, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Ban đã thành lập Tổ công tác quản lý dự án chuyên trách do Giám đốc Ban làm Tổ trưởng trực tiếp điều hành, cùng đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm được lựa chọn của các phòng chức năng để tổ chức triển khai thực hiện xuyên suốt từ bước chuẩn bị đầu tư cho đến khi kết thúc dự án. Do quỹ thời gian quá ngắn, nên Ban đã xây dựng kế hoạch thực hiện dự án một cách kỹ lưỡng với từng công việc được tính toán chi tiết đến từng ngày, từng tuần, thực hiện gối đầu công việc mà không còn thời gian dự phòng. Từ đó, xác định đường găng tiến độ và các mốc mục tiêu phấn đấu, đồng thời cũng đặt ra những giải pháp thực hiện hữu hiệu, phù hợp với tình hình thực tế của dự án.
Trải qua 9 tháng tập trung cao độ với nỗ lực không ngừng và đặc biệt là 4 tháng tốc lực thi công xây dựng, Ban đã lập được kỳ tích biến những điều “không thể” thành “có thể”, hiện thực hóa mục tiêu để đưa công trình về đích an toàn, chất lượng, vượt mốc tiến độ đề ra. Hành trình đến đích của dự án đã để lại những điểm nhấn đầy ấn tượng ở tất cả các bước công việc trọng yếu từ thủ tục đầu tư, thi công xây dựng, cho đến bồi thường giải phóng mặt bằng.
Đoạn tuyến qua hồ Đắk Mik
Thủ tục đầu tư thực hiện nhanh chóng và quyết liệt
Các công việc thủ tục đầu tư dự án được tổ chức thực hiện nhanh chóng và quyết liệt chỉ trong vòng 5 tháng để hoàn thành tất cả các bước từ khảo sát xây dựng, báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT), thiết kế bản vẽ thi công – dự toán (TKBVTC-DT), tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, bồi thường GPMB, cho đến khi đủ điều kiện khởi công xây dựng.
Để hoàn thành toàn bộ thủ tục đầu tư trong khoảng thời gian rất ngắn này, Ban đã tập trung mọi nguồn lực, sát cánh cùng nhà thầu tư vấn tổ chức thực hiện các công tác khảo sát xây dựng hiện trường, lựa chọn hướng tuyến, kiểm tra xem xét ngay từng phần của đề án BCNCKT, TKBVTC nhằm hoàn thiện đề án trong thời gian sớm nhất. Khó khăn nhất giai đoạn này là việc lựa chọn và thỏa thuận hướng tuyến đường dây 110kV, bởi điều kiện tự nhiên khu vực dự án bắt buộc tuyến đường dây phải băng qua rừng tự nhiên hoặc rừng quốc gia York Đôn, khu đất quốc phòng, trong khi việc giải phóng hành lang tuyến qua rừng là điều bất khả thi. Bởi vậy, hướng tuyến duy nhất được chọn buộc phải đi trùng tuyến đường dây 35kV hiện hữu dài 14,5km, không được phép mở rộng hành lang tuyến từ đó cũng làm khó khăn hơn bội phần trong việc triển khai các bước tiếp theo từ thỏa thuận, giải pháp kỹ thuật, cấp phép, biện pháp tổ chức thi công nhằm hạn chế tối đa thời gian ngừng cung cấp điện của đường dây này.
Các bên tham gia kiểm tra đấu nối tạm trả lưới 35kV
Lãnh đạo Ban cũng sớm tiếp cận ngay với UBND tỉnh, UBND các huyện, các Sở và cơ quan thẩm quyền địa phương, tổ chức nhiều cuộc họp với chính quyền để có chủ trương chỉ đạo quyết liệt, cơ chế phù hợp điều kiện thực tế, tháo gỡ khó khăn, đồng thời tranh thủ hỗ trợ tối đa của các cấp chính quyền để cùng vào cuộc tham gia thực hiện dự án, công tác thỏa thuận, tuyên truyền vận động và bồi thường GPMB. Các công việc thủ tục đầu tư được tổ chức triển khai đồng thời, có tính chất gối đầu ở các bước liền kề, thực hiện dần bước sau mà không chờ đợi kết thúc bước trước. Nhờ đó, hầu hết các công việc bước sau có thể đủ điều kiện trình ngay sau khi phê duyệt bước trước, làm rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện so với dự án thông thường.
Cẩu 70T dựng cột VT142 (điểm khó nhất của tuyến)
Sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo EVNCPC cùng sự hỗ trợ tích cực của các Ban chức năng EVNCPC cũng góp phần quan trọng đẩy nhanh các thủ tục đầu tư dự án. Các công đoạn tổ chức thẩm định, phê duyệt đề án được thực hiện tập trung tối đa trên tinh thần xây dựng trong khoảng thời gian ngắn nhất. Nhờ đó, đề án BCNCKT được phê duyệt sau chưa đầy 2 tháng có chủ trương đầu tư (13/11/2018) và tiếp tục phê duyệt TKBVTC-DT chỉ trong vòng hơn 20 ngày sau đó (6/12/2018). Công tác đấu thầu từ bước lập, phê duyệt, phát hành hồ sơ mời thầu, xét thầu cũng được thực nhiện nhanh chóng để có kết quả lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng sau chưa đầy 02 tháng kể từ ngày phê duyệt thiết kế (30/01/2019). Kết quả đấu thầu có 02 nhà thầu được lựa chọn theo hình thức gói thầu hỗn hợp cung cấp vật tư và thi công xây dựng là: Công ty TNHH TMV xây lắp điện 4 (gói thầu CPC-EaSoup-PC01); Công ty CP đầu tư xây lắp điện Hải Phòng (gói thầu CPC-Ea Soup–PC02 và CPC-Ea Soup–PC03).
Điện lực EaSoup giao phiếu cho đơn vị thi công
Thi công xây dựng thần tốc và chất lượng
Mặc dù hợp đồng thi công xây dựng được ký ngày 30/01/2019 với thời gian thực hiện 150 ngày, tuy nhiên do tại thời điểm ký hợp đồng đã gần sát dịp nghỉ Tết nguyên đán Kỷ Hợi, nên cũng chưa thể triển khai ngay được, làm cho quỹ thời gian thi công đã ngắn thì thực tế lại càng ngắn hơn và chỉ còn 4 tháng thi công - một thách thức không dễ vượt qua. Không chùng bước trước khó khăn, Ban chủ động lên kế hoạch cho các đơn vị thi công triển khai các công tác chuẩn bị trong thời điểm giáp Tết, ngay sau Tết, tổ chức họp giao ban tiến độ và tổ chức triển khai thi công xây dựng thần tốc trong khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại. Công tác quản lý tiến độ được lên hàng đầu để kiểm soát công việc thi công hàng ngày, hàng tuần. Đặc biệt, các cuộc họp giao ban tiến độ hàng tháng tại công trường có vai trò quan trọng do giám đốc Ban trực tiếp chủ trì cùng sự tham gia của lãnh đạo các nhà thầu, mỗi tháng thi công đều mang đầy ý nghĩa trên hành trình dự án.
Tháng 02 – “khởi động”: Ngay những ngày đầu sau Tết Kỷ Hợi, Ban đã tổ chức ra quân ngay để triển khai các công việc khởi động dự án, bàn giao tim mốc, khảo sát hiện trường lập biện pháp tổ chức thi công đặc biệt là các đoạn giao chéo, lên kế hoạch cắt điện tổng thể… bàn giao mặt bằng đã bồi thường và thông báo khởi công xây dựng vào ngày 26/02/2019. Cuộc họp khởi động dự án đầu tiên vào tháng 02 đầy ý nghĩa, đã tạo ra động lực quyết tâm và mục tiêu phấn đấu, định hướng chiến lược và vạch ra từng bước công việc cho hành trình thực hiện dự án. Ban và nhà thầu bắt tay ngay công tác chuẩn bị thi công một cách quyết liệt, từng bước huy động vật tư, nhân lực và phương tiện thi công đến công trường, chuẩn bị kho bãi, chỗ ở tạm thời. Công tác lập và kiểm soát hồ sơ quản lý chất lượng được thực hiện chặt chẽ, đúng trình tự thủ tục, từ công tác thi công xây dựng đến cung cấp vật tư thiết bị. Tuy vậy, do dư âm dịp nghỉ Tết nguyên đán, nên việc tập trung nhân lực chậm trễ và chưa đáp ứng kỳ vọng, làm cho việc khởi động dự án bị chậm và ảnh hưởng một phần đến tiến độ thi công.
Tháng 3 – “vào guồng”: Trước tình hình khởi động còn chậm, việc nhanh chóng đưa dự án vào guồng là nhiệm vụ bắt buộc trong tháng 03. Bởi vậy, Ban đã thực hiện các biện pháp quyết liệt, trong đó yếu tố nhân lực thi công được đặt lên hàng đầu mới đáp ứng yêu cầu công việc. Mọi diễn biến trên công trường đều được Ban theo dõi, cập nhật hàng ngày và có văn bản đôn đốc chấn chỉnh, nhắc nhở nhà thầu thường xuyên, nhờ đó các nhà thầu cũng từng bước huy động nhân lực tăng dần, mua sắm tập kết vật tư, triển khai đền bù phục vụ thi công và các công việc thiết yếu. Nhân lực thi công được phân chia thành nhiều đội, tổ, nhóm theo vị trí và tính chất công việc chuyên môn như làm cốt thép, làm cốt pha, đào đất, khảo sát làm đường vận chuyển,… Công tác đền bù thi công và đào đất hố móng được thực hiện trước một bước, đền bù đến đâu thì đào đất hố móng đến đó để giảm thiểu thời gian chờ đợi; các nhóm công tác thi công móng từng bước được ghép nối và phối hợp nhịp nhàng. Đến cuối tháng 03, nhân lực thi công được huy động đến công trường đủ mạnh với số lượng thường xuyên khoảng 250-300 người tương ứng với 8 đội, bố trí thi công rãi khắp trên tuyến. Khối lượng móng thực hiện đến cuối tháng này được 55/236 móng (đạt 23%), con số đạt được tuy còn kiêm tốn nhưng quan trọng là tất cả các đội thi công đã đưa công việc vào guồng quy cũ, mở đường để tăng tốc cho các tháng tiếp theo.
Cẩu 50T đang dựng cột đỡ VT206
Tháng 4 – “tăng tốc”: Tiếp đà công việc đã vào guồng trước đó, hành trình tháng 4 đã có sự tăng tốc cực mạnh mẽ khi đáp ứng khá tốt chỉ tiêu đề ra, đây là tháng “bản lề” mở dần bức tranh cho hành trình kế tiếp. Khối lượng thực hiện đã bứt phá với số móng thi công đạt lũy kế đến 195/236 móng (đạt 83%), tốc độ thi công trung bình đạt con số đến khoảng 4-5 móng/ngày. Công tác giải quyết vướng mắc được thực hiện cơ bản ổn thỏa, đền bù thi công cũng thực hiện gần như đồng bộ với đền bù của chủ đầu tư với số lượng lũy kế đạt 227/236 vị trí (96%). Công tác cung cấp vật tư như cột thép, dây dẫn được tập kết dần đến công trường, bắt đầu cho công tác lắp đặt dựng cột. Tuy vậy, việc cung cấp cột thép đã bị chậm so với kế hoạch, do các nhà sản xuất cột đều bị quá tải và không thể sản xuất kịp, Ban cũng đã có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho các nhà thầu để hạn chế ảnh hưởng tiến độ thi công.
Đấu nối cho trạm khách hàng trên đoạn tuyến chung cột 35kV
Tháng 5 – “nước rút”: Kế thừa đà tăng tốc, hành trình tháng 5 có vai trò “then chốt” để mở rộng cánh cửa thành công của dự án. Với khối lượng công việc rất lớn trong khi thời gian còn lại thì quá ngắn, nên Ban đã tổ chức cuộc chạy đua nước rút, chỉ tiêu đặt ra rất cao trong tháng là đúc móng đạt 100%, dựng cột đạt 70% (ngoại trừ 70 cột cần cắt điện), kéo dây đạt 50%. Để thực hiện được chỉ tiêu này, Ban đã áp dụng các giải pháp tăng cường đặt biệt, lãnh đạo Ban cùng lượng lớn nhân lực các phòng chức năng được bố trí túc trực thường xuyên tại công trường để cùng điều phối công việc thi công với nhà thầu, giải quyết nhanh chóng các vấn đề về bồi thường để tránh ảnh hưởng thi công. Các nhà thầu cũng huy động bổ sung lực lượng thi công mạnh mẽ và tinh nhuệ để thi công hoàn thành gọn ghẽ phần móng còn lại, đẩy mạnh công tác dựng cột và kéo dây. Nhờ đó, khối lượng thi công đến cuối tháng 5 đã có sự bứt phá với con số ấn tượng đã đạt được: 236/236 móng (100%); 137/236 cột (58%), kéo dây đạt 15/67km (đạt 23%), đồng thời cũng chuẩn bị cơ bản cho công tác thi công cắt điện vào đầu tháng tiếp theo. Tuy chưa đáp ứng hoàn toàn chỉ tiêu đề ra trước đó, nhưng đã mở ra cánh cửa sáng lạn trước hành trình về đích.
Tháng 6 – “về đích”: Mặc dù những ngày còn lại của tháng 6 quá ít ỏi và phải đếm ngược từng ngày, nhưng công trình đã có tháng về đích đầy ngoạn mục trước mốc tiến độ đề ra với khối lượng công việc cực lớn về dựng cột (99 cột), kéo dây (52km) và hoàn thiện toàn bộ công trình, đảm bảo an toàn và chất lượng.
Điểm nhấn giai đoạn này là chiến dịch thần tốc 12 ngày cắt điện thi công đường dây 110kV & 35kV đã hoàn thành xuất sắc, sớm tiến độ 3 ngày và vượt tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đây là đoạn tuyến đi qua vườn Quốc gia York Đôn dài 14,5km được thiết kế theo giải pháp tận dụng hành lang cũ của đường dây 35kV XT 372/F16. Vì là tuyến đường điện độc đạo cấp điện cho toàn huyện EaSoup nên thời gian cắt điện để thi công phải là ngắn nhất và không được cắt điện qua đêm. Để thực hiện đoạn tuyến này, Ban đã có thời gian dài chuẩn bị kỹ lưỡng về phương án thi công, thời điểm cắt điện và đã được Sở Công Thương cùng UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận. Theo đó, tổng thời gian cắt điện thi công là 12 ngày, mỗi ngày cắt điện chỉ 11 giờ từ 4h00 và đến 15h00 là đóng điện trở lại để người dân có điện sinh hoạt vào ban đêm.
Đoạn tuyến huyện Ea Suop
Đoạn đường dây 110kV Easuop vào rừng quốc gia York Đôn
Nhằm đáp ứng tiến độ công trình, Ban cũng đã phối hợp với PC Đắk Lắk tổ chức nghiệm thu kỹ thuật hết sức khẩn trương, xong khoảng néo nào thì nghiệm thu khoảng đó để xử lý kịp thời và rút ngắn thời gian. Đến ngày 15/6/2019, khoảng néo cuối cùng của công trình đã được thi công hoàn thành, Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở họp ngày 16/6/2019 nhằm rà soát những nội dung còn tiếp tục xử lý. Đến ngày 19/6/2019, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Sáng ngày 20/6/2019, ông Lê Nam Hải – Phó Tổng giám đốc EVNCPC – Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đã ký đề nghị đóng điện gửi các cấp điều độ. Đúng 11h30’ ngày 20/6/2019, công trình được đóng điện thành công với những tràng pháo tay vui mừng và tràn đầy hạnh phúc.
Việc hoàn thành dự án quy mô lớn trong thời rất ngắn thực sự là kỳ tích chưa tiền lệ. Thành công này là cả quá trình nỗ lực quyết tâm không ngừng nghỉ của đơn vị quản lý dự án và các nhà thầu xây lắp. Góp phần quan trọng còn nhờ sự quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, sự ủng hộ phần lớn của các hộ dân bị ảnh hưởng, sự chỉ đạo sâu sát của EVNCPC; sự hỗ trợ nhiệt tình của PC Đắk Lắk; sự phối hợp tốt của các đơn vị tư vấn giám sát (CPSC) và tư vấn thiết kế (TV504) đã cùng CPCNPMU vượt qua những khó khăn thách thức để đến đích thành công mỹ mãn.
Lãnh đạo EVNCPC trao thưởng cho nhà thầu HECICO
Lãnh đạo EVNCPC trao thưởng cho nhà thầu PCC4
Trung - Quảng - Cường
(Theo trang tin tức cpc.vn)
Tin nổi bật
Hỗ trợ khách hàng